Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Những con kiến đã phát minh ra ngành nông nghiệp 60 triệu năm trước

Ngành nông được loài kiến phát minh ra ngay sau khi những con khủng long chết đi, con người chỉ đưa ra ý tưởng về nông nghiệp từ 10.000 năm trước

Ants.jpg
Kiến chúa màu trắng sinh sôi ra các trứng

Theo một nghiên cứu di truyền mới, sau khi khủng long đã chấm dứt khoảng 65 triệu năm trước, một bộ lạc của kiến được các nhà khoa học biết đến khi Attini quyết định từ bỏ cuộc đời như những người thợ săn và trở thành nông dân.
Đó là một bước tiến đáng kinh ngạc mà con người chỉ có thể đạt được cách đây 10.000 năm.
Con kiến, có nguồn gốc ở Nam Mỹ, bắt đầu nuôi nấm mọc trên gỗ phân hủy, phá vỡ cuộc cách mạng tiến hóa.
Khoảng 25 triệu năm trước, một nhóm nông dân nấm đã bắt đầu trồng một loại nấm đặc biệt, sản sinh ra những quả bóng giàu chất đạm đã chứng tỏ một thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Điều này cho phép đàn kiến tăng kích thước cho đến khi 15 triệu năm trước khi kiến lá xuất hiện. Họ nuôi một loài nấm thuần hoá được lưu giữ trong các trang trại ngầm rộng lớn với lá xanh tươi mỗi ngày, hỗ trợ các khuẩn lạc số lượng hàng triệu con côn trùng riêng lẻ.

Một bài báo về nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết rằng kiến đã phát triển "những xã hội phức tạp với quy mô nông nghiệp".
Các nhà nghiên cứu viết: "Trồng trọt đã tạo ra những nền văn minh tiên tiến của con người chỉ trong vòng vài nghìn năm, tạo ra sự đa dạng của cây trồng thuần hoá với dinh dưỡng được nâng cao, đặc tính sinh trưởng và năng suất. 
"Nuôi trồng theo quy mô công nghiệp, tương đương với con người, đã tiến hóa chỉ trong hai sinh vật không phải là con người, kiến và mối mọt. 
Tuy nhiên, mối liên hệ nông nghiệp giữa kiến và mối đã được điều chỉnh dần theo sự lựa chọn tự nhiên theo thời gian kéo dài nhiều đơn đặt hàng hơn so với các nông nghiệp của con người.
"Nông dân côn trùng xã hội trồng nấm trong vườn ngầm để sản xuất protein ăn được, lipid [chất béo] và carbohydrate qua quá trình phân hủy chứ không phải là quá trình quang hợp của hầu hết các loại cây trồng."

Chủ nghĩa Nepot của thuộc địa kiến được phát hiện

Các nhà nghiên cứu đã sắp xếp toàn bộ hệ gen của kiến để ước tính thời gian chuyển đổi từ lối sống thợ săn và thu hoạch sang những con kiến. 
Họ cho biết ngày của họ khoảng 55 đến 60 triệu năm trước đã sớm hơn ước tính trước đó.
Điều thú vị là việc chuyển sang trồng trọt không có lợi ngay lập tức trong cả kiến và con người.
Những con kiến nông nghiệp "kém hiệu quả về mặt chuyển hoá" hơn những con kiến có chế độ ăn truyền thống, một tình huống vẫn giữ nguyên cho đến khi nông dân cải tiến kỹ thuật.
Các nhà nghiên cứu viết: "Tương tự như vậy, những người nông dân đầu tiên của các cây trồng thuần chủng có sức khoẻ thấp hơn và cơ thể nhỏ hơn so với ... thợ săn-thợ săn [thời điểm đó].
"Do đó, có vẻ như hợp lý, mong muốn rằng nuôi kiến rộng quy mô đòi hỏi một sự tích lũy đáng kể các cải tiến thích nghi, và quá trình này tăng nhanh sau khi cây trồng trở nên thuần hoá và không còn trao đổi gen với nấm sống tự do"
Kết quả cuối cùng là một loại siêu thực phẩm duy nhất, có khả năng kháng bệnh, sâu bệnh và hạn hán mà kiến có thể sản xuất trên quy mô công nghiệp.
Bài đăng Cũ hơn
«
Bài đăng Mới hơn
»

Không có nhận xét nào: